Mitreboard
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Mitreboard

บอร์ดแห่งมิตรภาพ และการแบ่งปัน
 
เธšเน‰เธฒเธ™เธ„เน‰เธ™เธซเธฒLatest imagesเธชเธกเธฑเธ„เธฃเธชเธกเธฒเธŠเธดเธ(Register)เน€เธ‚เน‰เธฒเธชเธนเนˆเธฃเธฐเธšเธš(Log in)

 

 สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม)

Go down 
เธœเธนเน‰เธ•เธฑเน‰เธ‡เธ‚เน‰เธญเธ„เธงเธฒเธก
kobie8
สมาชิกAdmin
สมาชิกAdmin



เธˆเธณเธ™เธงเธ™เธ‚เน‰เธญเธ„เธงเธฒเธก : 5
Registration date : 28/09/2007

สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม) Empty
เธ•เธฑเน‰เธ‡เธซเธฑเธงเธ‚เน‰เธญเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡: สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม)   สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม) Icon_minitimeSun Sep 30, 2007 9:50 am

แนวทางการแกะ Solo Guitar ของเพลง
จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ผมไม่อยากเขียนสักเท่าไหร่ครับ เพราะกลัวเขียนไปแล้วผู้อ่านจะไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจ เรื่องของการแกะเพลงเนี้ย มันเป็นเรื่องของการฟังครับ แล้วการฟังมันเป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้ ฉะนั้น...การที่เราต้องมานั่งเขียนเรื่องของนามธรรมจึงเป็นเรื่องยากพอตัวทีเดียว เอาเป็นว่าจะเขียนพอเป็นแนวทาง และพยายามจะเขียนอธิบายวิธีการที่คิดแล้วว่า...คุณทำได้ (ถ้าพยายามด้วยนะ) ออกตัวนิดว่า ผมไม่ได้เป็นเซียนแกะเพลงเท่าไหร่นะครับ...
________________________________________
เริ่มต้น...>>>
เริ่มจากการหยิบเพลงที่เราชื่นชอบมาก่อนเป็นอันดับแรก แต่การเลือกควรเลือกที่เราคิดว่าเราแกะได้ทำได้ และที่สำคัญเลือกที่เราจำทำนองเพลงนั้น ๆ ได้อย่างขึ้นใจมาทำการแกะ
ขั้นที่สอง...>>>
ฟัง แล้วก็ฟัง และก็ฟัง อย่างเดียว ฟังให้ท่อนเพลงที่เราจะแกะขึ้นใจ (ฟังท่อนนั้นท่อนเดียว) สมมุติว่าเราจะแกะท่อน Solo Guitar เราก็ฟังท่อนนี้ท่อนเดียว ฟังกลับไปกลับมา พอฟังเข้าใจในทำนองท่อนนั้น ๆ แล้ว ต่อไปก็เริ่มทำการ ฮัม ทำนองนั้น ๆ ตาม จะฮัมออกเสียง หรือจะฮัมในใจก็ได้
ขั้นที่สาม...>>>
จัดการตั้งสายกีตาร์ของคุณให้เข้ากับมาตราฐานในเพลงนั้น ผมใช้คำว่ามาตราฐานในเพลงนะครับ ไม่ใช่มาตราฐานที่เราตั้งกันทั่วไป ด้วยเหตุที่ว่า ปัจจุบันบทเพลงต่าง ๆ มีการตั้งสายกีตาร์ที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วแต่บทเพลง แต่ร้อยละ 80 - 90 ก็จะตั้งสายแบบปรกติครับ คือ สาย 6 - E, 5 - A , 4 - D.......... เป็นต้น เรื่องการตั้งสายกีตาร์ใครที่มีเครื่องตั้งสายคงไม่ยากเท่าไหร่นะครับ หรือถ้าใครยังไม่มีก็เข้าไป Download ได้ที่นี่เลยครับ >>> Tuning Guitar
การที่ต้องตั้งสายก่อนก็เพื่อว่าเราจะได้หาโน้ตต่าง ๆ ได้ถูกต้องและง่ายขึ้น
ขั้นที่สี่...>>>
พอฮัมได้แล้ว จำทำนองขึ้นใจแล้ว การจำทำนองนี้หมายความว่า ให้เราจำทำนองของเครื่องดนตรีชิ้นนั้น ๆ ที่เราจะทำการแกะ เช่น เราจะแกะ Guitar Solo เราก็ต้องจำทำนองของกีตาร์โซโลในท่อนนั้นให้ได้อย่างขึ้นใจ
ต่อมาก็เริ่มจับอุปการณ์เครื่องดนตรีขึ้นมา แล้วทำการหาเสียงโน้ตที่เราจำได้แล้ว
วิธีการหาเสียงโน้ต.......
ให้เราหาเสียงโน้ตที่ค้างยาวที่สุดของท่อนเพลงนั้น ๆ เป็นเบื้องแรกก่อน หาแค่โน้ตเดียวก่อน การหาโดยการหาไปเทียบเสียงกับเทป หรือ CD หรือวัตถุบันทึกเสียงอะไรก็ตามสะดวกครับ
เมื่อหาโน้ตที่มีเสียงยาวที่สุดในท่อนนั้นได้แล้ว ต่อมาก็เริ่มหาโน้ตที่เป็นทำนอง ซึ่งต่อเนื่องกับโน้ตตัวที่เราหาได้ต่อไป.....
ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนจบท่อนนั้น ๆ ครับ
การบ้าน...>>>
ให้ผู้ที่สนใจในบทความนี้ หาเพลงที่ชื่อว่า "เล่าสู่กันฟัง" ของ...ไม่ต้องบอกนะครับ หามาฟังกันนะ เอาท่อน Intro อย่างเดียวเลย ตรงที่เป็นเสียง Guitar Solo นะครับ ฟังให้ขึ้นใจ และให้จำทำนองกีตาร์โซโลให้ได้


แนวทางการแกะ Solo Guitar ของเพลง (ภาคปฏิบัติ)


เริ่มแกะ...>>>
ให้ทำการตั้งสายกีตาร์เป็นแบบมาตราฐาน คือ สาย 6 เสียง E สาย 5 เสียง A สาย 4 เสียง D สาย 3 เสียง G สาย 2 เสียง B และสาย 1 เสียง E แต่แนะนิดว่าควรตั้งสายกับเครื่องตั้งสายจะดีกว่าครับ
ขั้นที่สอง...>>>
จากในภาคที่แล้วคือภาคของทฤษฎี เราได้บอกไว้ว่าให้เราฟังและฮัมทำนองให้ได้ก่อน จากนั้นให้เราหาโน้ตที่เสียงค้างยาวที่สุดก่อน มาในภาคปฏิบัตินี้ เรานำเพลง เล่าสู่กันฟัง ท่อน Intro มาเป็นตัวอย่าง เราจะได้ทำการอธิบายวิธีในส่วนนี้ให้ได้เข้าใจกันดังนี้
เมื่อเราได้ฟังและพอจำทำนองของกีตาร์โซโลของเพลงนี้ได้แล้ว ต่อมาก็ให้เราฟังท่อนกีตาร์โซโลเหมือนเคยอีก แต่คราวนี้ให้เราฟังทำนอง แล้วให้เราแยกทำนองออกเป็นวลี หรือเป็นประโยค ๆ ออกมา โดยทำนองของ Guitar Solo เพลงหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วยประโยค หรือวลีของทำนองเป็นหลาย ๆ ส่วน สำหรับในเพลงนี้แบ่งได้เป็น 3 ประโยค หรือวลี ประโยคหรือวลีต่าง ๆ จะได้ทำนองดังนี้...>>>( Click เปิดฟัง )
ขั้นที่สาม...>>>
เมื่อได้แบ่งประโยคของทำนองออกได้แล้ว ต่อไปก็เริ่มทำการแกะจริง ๆ จัง ๆ เสียที โดยให้เราฟังและหาโน้ตเสียงที่ค้างยาวที่สุดของประโยค ๆ นั้น ๆ กับเครื่องมือของเรานั่นคือ Guitar ในประโยคแรก เสียงที่ค้างยาวที่สุดก็คือเสียงนี้...>>> (Click เปิดฟัง)
หรือก็คือเสียงของโน้ตสุดท้ายของประโยคแรกนั่นเอง ลองหาโดยไล่หาว่าเสียงโน้ตนี้อยู่ที่ตำแหน่งใด เฟร็ทใด สายใด ของสายกีตาร์ โดยหาไปเทียบเสียงกับโน้ตนี้ไปจนกว่าจะเจอ ถ้าเราคิดว่าหาเจอแล้วก็ลองดีดโน้ตนั้นไปพร้อม ๆ กับเสียงที่ได้ยินจากเทป ถ้าคุณฟังแล้วมันเข้ากันเป็นเสียงเดียวกัน นั่นก็แสดงว่า OK คุณหาเจอแล้ว แต่ถ้าคุณฟังว่าเสียงเข้ากัน เสียงเดียวกันไม่ออกหรือฟังไม่เป็น ตรงนี้ก็เริ่มยากแล้วในขั้นนี้
แต่ถ้าฟังไม่ออกจริง ๆ ผมจะเฉลยให้ ให้คุณลองเปิดฟังโน้ตนี้ใหม่ แล้วให้คุณกดลงไปที่สายที่ 1 บนเฟร็ท(หรือช่อง)ที่ 10 ของกีตาร์ของคุณ แล้วลองฟังดูว่าใช่โน้ตที่ค้างยาวที่ผมว่าไหม ถ้าคุณว่าไม่ใช่ นั้นอาจจะเป็นไปได้ว่า คุณฟังไม่ออก หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าคุณยังไม่ได้ตั้งสายกีตาร์ในขั้นตอนแรก ครับ
ขั้นที่สี่...>>>
เมื่อคุณหาโน้ตที่ค้างยาวในประโยคนั้น ๆ ได้แล้ว ต่อไปก็ให้ฟังแล้วทำการหาโน้ตอื่น ๆ ที่นำมาประกอบเป็นทำนองต่อไป โดยการนำเอาทำนองที่คุณได้ยินอยู่ในหัวคุณนะแหละทำการหา และทำการเทียบเสียงว่าใช่หรือไม่แบบการหาโน้ตค้างยาวนั่นแหละ ลองทำกันดู โดยแบ่งการแกะออกเป็นประโยค ๆ ไป จะทำให้ง่ายขึ้น วันนี้อาจได้ประโยคเดียว พรุ่นนี้แกะต่อไปทำไปเรื่อย ๆ ครับ สักพักก็ได้ทั้งเพลง...ตรงนี้ผมจนด้วยปัญญาจะแนะนำเป็นตัวอักษรครับ...
THE END...>>>
บทสรุปคือ...ถ้าคุณยังทำไม่ได้ให้ระลึกประโยคดังต่อไปนี้ไว้แล้วคุณจะทำได้แน่นอน...
"หนูทำได้ เราทำได้ ผมทำได้ ฉันทำได้ และ Guทำได้"
โชคดีครับ.



การนำสเกลมาใช้ในการแกะเพลง (ภาคทฤษฎี)

หลังจากที่ผมนำเสนอการแกะเพลงในแบบพื้นฐานไปในคราวที่แล้ว ก็มีเสียงตอบรับกลับมาอย่างดี ว่าอยากจะให้ทำต่อไปในเรื่องการแกะเพลงโดยใช้สเกล ผมก็หาเวลาว่าง ๆ อยู่ นึกไม่ค่อยออกว่าจะนำเพลงอะไรมาเป็นแบบฝึกตัวอย่างดี เพราะปัจจุบัยผมหันหลังให้กับ Guitar โดยสิ้นเชิงแล้ว แม้แต่เพลงผมยังไม้ได้ฟังเลยวัน ๆ หนึ่งเนี้ย ตอนที่นั่งเขียนบทความนี้อยู่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะนำเอาเพลงใดมาแกะแล้วนำมาลงเป็นตัวอย่างให้ดูกันจะ ๆ ดี ใครมีไอเดียจะแนะนำเพลงที่เหมาะแก่การเป็นตัวอย่างเข้ามาก็จะเป็นพระคุณยิ่งเลยครับ เอาเป็นว่าตอนที่นึกเพลงตัวอย่างไม่ออก ก็เขียนเป็นภาคทฤษฎีขึ้นมาให้ศึกษาพอเป็นแนวทางไปก่อนแล้วกันนะครับ...
ทฤษฎีการนำสเกลมาใช้แกะเพลง
เกริ่นนำ
การนำเอาสเกล (Scale) มาใช้แกะเพลงนั้นจะช่วยให้เราแกะเพลงและคลำหาทิศทางของตัวโน้ตต่าง ๆ ในเสียง Solo ของกีตาร์ได้ง่ายขึ้น เพราะอะไร...ก็เพราะว่า ทำนองของดนตรีก็สร้างขึ้นมาจากสเกล และการ Solo กีตาร์ ก็เป็นทำนองดนตรีชนิดหนึ่ง ฉะนั้น การนำสเกลมาใช้แกะเพลงจึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และควรศึกษา
บทความนี้ผมจะไม่ขอกล่าวถึงว่าสเกลคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร มีวิธีสร้างอย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้คุณต้องเรียนรู้มาก่อน ๆ ที่จะอ่านบทความนี้นะครับ (หาอ่านได้จากหน้า Theory) ฉะนั้น เรามาเริ่มเนื้อหาสาระกันเลย
เริ่มต้น
สิ่งแรกที่เราจะต้องทราบก่อนที่เราจะรู้ว่าเพลง ๆ นั้นใช้ Scale ใดในการ Solo Guitar เลย ก็คือเรื่องของ Key เพลง คุณอาจจะดูคีย์เพลงได้จากตามหนังสือเพลง- คอร์ดกีตาร์ที่มีขายทั่วไปก็ได้ วิธีการสังเกตคีย์เพลงในหนังสือเพลงเหล่านี้ ผมจะแนะนำโดยสังเขป และเป็นวิธีที่ได้ผลเป็นที่หน้าพอใจก็คือ ให้เราสังเกตคอร์ดแรกจของเพลงนั้น ๆ ว่าเป็น Chord อะไร เช่นเพลงมีอยู่ 4 คอร์ดในตอนท่อน Intro ดังนี้
Intro :: Dm / A7 / Dm / Gm7 /
เรามาดูที่คอร์ดแรกของเพลง เราจะได้ว่าคอร์ดแรกของเพลงคือคอร์ด Dm (ดี ไมเนอร์) ในขั้นต้นนี้ให้เราสันนิฐานได้เลยว่า น่าจะเป็นเพลงในคีย์ D Minor
นี่เป็นวิธีการสังเกตคีย์เพลงง่าย ๆ จากหนังสือเพลงที่มีวางขายโดยทั่วไป แต่หลักการนี้จะมีข้อยกเว้นอยู่บางกับบางเพลง เพราะเพลงทุกเพลงไม่ได้ขึ้นต้นคอร์ดเป็นชื่อเดียวกับ Key เพลงทุกเพลงไป จะมีบางเพลงที่มีผู้เรียบเรียงต้องการเรียบเรียงให้ฟังดูแปลกออกไป เขาอาจจะนำเอาคอร์ดอื่นของคีย์ไปใส่ไว้ที่คอร์ดแรกของเพลงก็เป็นได้ แต่ส่วนใหญ่เพลงไทยจะป็นแบบที่ผมยกตัวอย่างไป
ขั้นต่อไป
เมื่อเราทราบคีย์ของเพลงแล้วต้อไปเราก็เริ่มที่จะได้แนวทางของทำนอง Solo ในเพลงนั้น ๆ แล้ว เราก็มาดูต่อไปว่าท่อน Solo กีตาร์ที่เราจะทำการแกะทำนองนั้นประกอบด้วยคอร์โอะไรบ้าง ผมขอยกตัวอย่างทางเดินคอร์ดเดิม คือ
Solo :: Dm/A7/Dm/Gm7/
ถ้าทางเดินคอร์ดของท่อน Solo เป็นแบบนี้ ผมก็จะอนุมาณได้ว่า เขาน่าจะใช้ Scale ที่เป็นในแบบ Hamonic Minor เพราะอะไร...เพราะว่า...ให้เราดูที่คอร์ด A7 ครับ คอร์ด ๆ นี้ถ้าเป็นในคีย์ D Minor ปรกติ คอร์ด A ต้องเป็น Am ครับ หรือ Am7 หรืออื่น ๆ แต่จะไม่เป็นคอร์ดทางเมเจอร์ Dominate 7 ครับ เพราะคอร์ดเมเจอร์โดมิแนนท์ 7 จะเป็นคอร์ดซึ่งมีโน้ตนอกคีย์ D Minor มาประสม คือ ในคีย์ D Minor จะประกอบด้วยโน้ต 1 flat นั้นคือมี Bb เท่านั้น แต่ในคอร์ด A7 ที่เป็นทางเดินคอร์ดตัวอย่างจะประกอบด้วยโน้ต A - C# - E - G ครับ
โน้ต C# มาจากไหน...สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม) Huh ในคีย์ D Minor ไม่มีโน้ตนี้ ถ้าใครรู้เรื่องสเกลมาแล้วคงตอบได้ไม่อยาก โน้ต C# มาจาก D Minor Hamonic Scale ครับ ลองพลิกกลับไปอ่านเรื่องสเกลในหน้า Theory ดูนะครับ เรื่องโครงสร้างของ Hamonic Minor พอเราวิเคราะห์ทางเดินคอร์ดออกว่าเขาใช้สเกลไหนในการเล่น Solo ของเขา ต่อไปเราก็นำเอาสเกลที่เราคิดว่าน่าจะใช้มาทำการแกะเพลงต่อไปครับ...
________________________________________
นี่เป็นทฤษฎีการนำเอาสเกลมาสใช้ในการแกะเพลงครับ ใครอ่านแล้วงง ๆ คงต้องรื้อฟื้นเรื่องของสเกลแล้วครับ จริง ๆ ผมไม่อยากเขียนเรื่องนี่เลย เพราะเกรงว่าผู้ที่ไม่มีพื้นฐานมาอ่านเข้าแล้วจะงง เพราะนี้เป็นทฤษฎีดนตรีทางด้าน Arraging อย่างนึงครับ คือ ไม่ใช่แค่เราเล่นสเกลไล่ไปไล่มาบนคอกีตาร์แล้วเราจะเข้าใจในจุดนี้ได้ แต่เราต้องเข้าใจในทางเดินของโน้ตต่าง ๆ ของสเกลนั้น ๆ ด้วย แถมด้วยเรื่องโน้ตในคอร์ดต่าง ๆ อีก แต่ก็จงสู้ต่อไปครับ ถ้าไม่เข้าใจแนะนำให้อ่านบทความนี้ประกอบกับบทความเรื่องสเกล และประกอบกับการหัดคิด หัดเขียน หัดสร้างสเกลต่าง ๆ ดู
เธ‚เธถเน‰เธ™เน„เธ›เธ‚เน‰เธฒเธ‡เธšเธ™ Go down
 
สอนการแกะเพลง (ตัวเต็ม)
เธ‚เธถเน‰เธ™เน„เธ›เธ‚เน‰เธฒเธ‡เธšเธ™ 
เธซเธ™เน‰เธฒ 1 เธˆเธฒเธ 1

Permissions in this forum:เธ„เธธเธ“เน„เธกเนˆเธชเธฒเธกเธฒเธฃเธ–เธžเธดเธกเธžเนŒเธ•เธญเธš
Mitreboard :: '‡•*บันเทิง*•‡' :: ”•._ดนตรี_.•”-
เน„เธ›เธ—เธตเนˆ: